ไซยาไนด์ คืออะไร? เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ การฆาตกรรม อาชญากรรม

  • admin
  • 9 ก.ค. 2566
  • 453
Advertisement

ไซยาไนด์ คืออะไร? เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ


ไซยาไนด์ คืออะไร? เรียนรู้ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ การฆาตกรรม อาชญากรรม


นาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไซยาไนด์ อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงติดตามข่าวสะเทือนขวัญสังคมไทย กับคดี แอมไซยาไนด์ กันบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ซึ่งคดีนี้ นับว่าเป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลาย จนติดเทรนด์ Twitter และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ บทความนี้จึงได้หยิบยกคดีนี้ เพื่อที่จะทำความรู้จักกันว่า ไซยาไนด์ แท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่ อันตรายมากเพียงใดหากใช้ยานี้ในทางที่พิษ นอกจากนี้ก็ยังมีความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ กับ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ การฆาตกรรม อาชญากรรม มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยค่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา มาทำรู้จักกับ ไซยาไนด์ กันเลยดีกว่าค่ะ


ไซยาไนด์ คืออะไร?


ไซยาไนด์ (Cyanide) จัดเป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง ที่มีพิษสูงและรุนแรงมาก เป็นสารเคมีอันตรายที่ออกฤทธิ์เร็ว นิยมนำมาใช้ในการอุตสาหกรรม หรือเป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์บางประเภทที่มีอันตราย มีข้อควรระวังในการใช้อย่างละเอียด เช่น ยาฆ่าแมลง น้ำยาขัดเงาโลหะ น้ำยาทำความสะอาดเครื่องเพชร พลอย การทำขั้วโลหะ เป็นต้น เมื่อกล่าวกันมาขนาดนี้แล้ว คงจะเข้าใจแล้วใช่ไหมคะ ว่า ไซยาไนด์ นั้นมีพิษรุนแรงมากแค่ไหน แล้วหากสารเคมีพวกนี้เข้าสู่ร่างกายล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น?


เมื่อถูกสารพิษเข้าสู่ร่างกายจะเป็นอย่างไร?


เมื่อได้รับสารพิษจากไซยาไนด์เข้าสู่ร่างกาย สารพิษจะยับยั้งการทำงานของเซลล์ โดยเฉพาะบริเวณสมอง หรือหัวใจ และหลอดเลือด ทำให้เซลล์ไม่สามารถใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงานได้ ส่งผลให้ร่างกายเกิดอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิต นอกจากนี้ การได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายนั้น มีทั้งวิธีการสูดดม และรับประทาน อาการที่แสดงหลังจากได้รับไซยาไนด์ จะมีอาการต่าง ๆ เช่น ระคายเคืองบริเวณที่สัมผัส ร่างกายอ่อนแรง วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ หายใจติดขัด หมดสติ และหัวใจหยุดเต้น แต่หากได้รับสารพิษในปริมาณมาก อาจส่งผลให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ ทั้งนี้ อาการและความรุนแรงอาจขึ้นอยู่กับชนิดของไซยาไนด์ ปริมาณ และระยะเวลาในการรับสารพิษนี้สู่ร่างกายด้วยค่ะ

วิธีป้องกัน และการปฐมพยายามเบื้องต้น หากได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย


หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงสารพิษจากไซยาไนด์ได้ จะต้องทำอย่างไร วิธีการปฐมพยายามเบื้องต้น เมื่อได้สัมผัสกับสารพิษ จะต้องลดปริมาณของสารไซยาไนด์ให้มากที่สุด แล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดวยด่วนที่สุด โดยปฏิบัติ ดังนี้

• หากได้รับสารพิษจากการสูดดม ควรรีบออกจากพื้นที่ไปยังสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวกโดยเร็ว แต่หากไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ ให้ก้มต่ำลงกับพื้น สำหรับผู้ที่หมดสติจะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ข้อควรระวัง ห้าม! ผายปอดโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ได้รับสารพิษจากการเป่าปอดได้
• หากได้รับสารพิษจากการสัมผัสรอบดวงตา ควรถอดแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ออก จากนั้นให้ใช้น้ำสะอาดล้างตาต่อเนื่องกันอย่างน้อย 10 นาที
• หากได้รับสารพิษจากการสัมผัสทางผิวหนัง ให้ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนออกด้วยการใช้กรรไกรตัดเสื้อผ้าออกเป็นชิ้น ๆ และนำออกจากลำตัว ห้ามให้ผู้อื่นสัมผัสร่างกายหรือเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนโดยตรงเด็ดขาด เพราะอาจจะได้รับสารพิษจากไซยาไนด์ได้ นอกจากนี้ควรฟอกสบู่และทำความสะอาดร่างกายเพื่อลดปริมาณสารพิษให้มากที่สุด ก่อนนำตัวส่งโรงพบาบาล


รวม คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ การฆาตกรรม อาชญากรรม


เพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากสารพิษไซยาไนด์ ทำให้คร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ จากคดีสะเทือนขวัญนั้น มีคำศัพท์เกี่ยวกับการฆาตกรรม และอาชญากรรม ที่น่าสนใจอยากนำมาแบ่งปัน ได้แก่

murder – ฆาตกรรม
slaughter – ฆ่าอย่างทารุณ
Conspirator - ผู้สมรู้ร่วมคิดกระทำผิด
Suspect – ผู้ต้องสงสัย, ผู้ต้องหา
Coroner – เจ้าหน้าที่ชันสูตรพลิกศพ
Captive – ผู้ที่ถูกจับตัว-คุมขัง
Crime - อาชญากรรม
Culprit – ผู้กระทำผิด
kill - ฆ่า
Death sentence – การลงโทษประหารชีวิต
Confidence man – คนโกงที่หลอกให้เหยื่อไว้วางใจ-ตายใจก่อนจะลงมือต้ม
Crime of violence – อาชญากรรมที่มีการใช้ความรุนแรง
Hideaway – ที่ซ่อน, ที่หลบภัย
Hiding – การซ่อน, การหลบซ่อน
Foul play – การฆาตกรรม
Manslaughter – การฆ่าคน
Assassination – การลอบฆ่า
Threatening – เป็นภัย, อันตราย
Death toll – จำนวนผู้เสียชีวิต
Witness – พยาน, มองเห็น, เป็นพยาน



เป็นอย่างไรกันบ้างคะ บทความนี้ นอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับความรุนแรงของ ไซยาไนด์ คืออะไร แล้วยังได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ การฆาตกรรม อาชญากรรม จากคดีสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นอีกด้วย หากเพื่อน ๆ ได้อ่านข่าวแล้วก็คงจะแอบหวั่นใจคนใกล้ตัวไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน อันตรายสามารถเกิดขึ้นได้ทุกรูปแบบจริง ๆ และหากพบว่าผู้ที่อยู่ใกล้ตัวได้รับสารพิษไซยาไนด์ จากอาการข้างต้นแล้ว โทรเรียก 1669 โดยด่วนที่สุดเลยนะคะ สำหรับบทความนี้ ขอลาเพียงเท่านี้ค่ะ สวัสดีค่ะ


ข้อมูลจาก https://www.pasa24.com/