ไม่สปอย แปลว่าอะไร สปอย มันคืออะไร

  • admin
  • 4 พ.ย. 2560
  • 14,213
Advertisement

ไม่สปอย แปลว่าอะไร สปอย มันคืออะไร



คำว่า สปอย หรือ Spoil แปลตรงๆ คือ เสีย, ทำให้เสีย ฉะนั้น คนมักพูดกับสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่ หรือ เรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น อาจจะเป็นหนัง หรือ ตอนจบของเรื่อง หรือ สิ่งที่ต้องเฉลย มาบอกก่อน บางคนก็เลยหมดอารมณ์ที่จะติดตามเลย เพราะ รู้ตอนจบแล้ว



ความเห็นของผู้รู้ในเว็บเด็กดี
มันคือการเฉลยหรือเล่าเนื้อเรื่องที่จะเกิดขึ้นน่ะครับ
โดนที่สุดคือดูหนัง เวปพันทิปนี่มีคนชอบถามหรือวิจารณ์หนังใหม่กันบ่อยๆครับ แล้วบ่อยครั้งที่คนตอบจะมาเล่าซะเกือบทั้งหมดของเรื่อง โดยเฉพาะจุดไคลแม็กซ์ที่กำลังลุ้น เช่น ระเบิดจริงไหม ใครตายบ้าง ตัวเอกลงเอยกับใคร สุดท้ายตัวร้ายมีทีเด็ดยังไง สรุปเรื่องเสร็จสรรพ

คนที่ถามอาจไม่อะไรมาก แต่คนที่เข้ามาอ่านกระทู้โดยที่ยังไม่ได้ดูหนัง หรือว่าจะไปดู พอเจอแบบนี้เข้าก็เป็นอันเซ็งครับ ไปดูอีกทีก็หมดลุ้นไปแล้วเพราะรู้มาก่อนแล้ว(จากการถูกสปอย)นั่นเอง อันนี้สมัย pirch กำลังแรง ห้องการ์ตูนนี่โดนเตะกันเป็นนิจเลย เหตุผลก็เพราะสปอยกลางห้องนั่นเอง (บางทีแค่คำถามก็กลายเป็นการสปอยทางอ้อมได้น่ะครับ)

การ์ตูนเองก็มีเป็นระยะๆ สมัยนี้มันมีแบบอ่านดิบหรือสแกนอยู่ บางคนไม่แตะพวกนี้เลยเพราะกะจะรออ่านรวมเล่มอย่างเดียว แต่พอมีใครพูดเข้าแล้วเห็นก็เซ็งเป็ดเป็นที่แน่นอน

จริงๆแล้วสปอยไม่ใช่เรื่องเสียหายนะครับ เพราะบางคนอยากลุ้นเนื้อเรื่องล่วงหน้า เช่นผู้ดูหนังบางคนไม่แน่ใจว่าหนังสนุกจริงหรือเปล่า หรือนิยายทีเล็งไว้มีเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดี ก็อาศัยสปอยนี่ล่ะครับเป็นความเห็นช่วยตัดสินใจ

ที่มันถูกมองเป็นแง่ลบเพราะมักมีคนสปอยไม่ถูกกาลเทศะผิดที่ผิดทาง หรือไม่แปะแจ้งเตือนไว้ก่อน คนอ่านทั่วไปมาเห็นเข้าก็เลยไม่ชอบกันครับ

แต่อันนี้มันก็นานาจิตตังละนะครับ บางเรื่องที่เรามองว่าไม่สปอย คนบางคนอาจเห็นว่าสปอยก็ได้ ขึ้นกับว่าจะจับจุด ณ ตรงไหน ส่วนใหญ่เลยมักจะมองว่าการสปอยคือการบอกเล่าเรื่องหนังสือ การ์ตูน ภาพยนตร์ ที่เพิ่งออกใหม่เสียมากกว่า

ก็เคยมีเรื่องเล่าตลกๆว่ามีคนๆหนึ่งโมโหตอนที่คนในห้องแชทคุยเรื่องสตาร์วอร์แล้วบอกว่าลุคเป็นลูกชายของอนาคิน แล้วคนๆนั้นก็เกิดโวยขึ้นมาว่าจะสปอยทำไมวะ!?
คนที่คุยกันอยู่ก็งงกันใหญ่ หนังดังแบบนี้มีมานานแบบนี้ ยังไม่รู้เรื่องอะไรเป็นอะไรแล้วหาว่าที่พูดไปเป็นสปอยได้อยู่เรอะนั่น....?


ข้อมูลจาก ผู้แสดงความคิดเห็นเว็บเด็กดี โดย K.W.E.